Doanh nghiệp 'vệ tinh' của Honda được định giá 430 tỷ đồng khi lên sàn

Hơn 70% doanh thu của Nhựa Hà Nội đến từ việc cung cấp các phụ tùng, linh kiện nhựa cho Honda Việt Nam.

Doanh nghiệp 'vệ tinh' của Honda được định giá 430 tỷ đồng khi lên sàn

Hơn 70% doanh thu của Nhựa Hà Nội đến từ việc cung cấp các phụ tùng, linh kiện nhựa cho Honda Việt Nam.

Theo thông tin từ Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội, Công ty cổ phần Nhựa Hà Nội sẽ đăng ký giao dịch 6,5 triệu cổ phiếu trên sàn UPCoM từ ngày 8/9 với mã chứng khoán NHH. Với mức giá khởi điểm là 66.000 đồng, ước tính vốn hóa của công ty sẽ đạt gần 430 tỷ đồng trong phiên giao dịch đầu tiên.

Được thành lập từ cuối tháng 10/2008, Nhựa Hà Nội với vốn điều lệ 65 tỷ đồng hoạt động trong ngành công nghiệp phụ trợ và tham gia vào chuỗi cung ứng phụ tùng cho nhiều thương hiệu lớn.

doanh-nghiep-ve-tinh-cua-honda-duoc-dinh-gia-430-ty-dong-khi-len-san

Nhựa Hà Nội là doanh nghiệp nội hiếm hoi tham gia vào các chuỗi cung ứng phụ tùng cho nhiều thương hiệu lớn.

Thế mạnh của công ty là sản xuất các chi tiết nhựa trong chế tạo xe máy và ôtô, và đã trở thành đối tác cung cấp phụ tùng cho nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành như Honda, Toyota, Piaggio, SYM, Ford. Ngoài ra Nhựa Hà Nội cũng cung cấp các chi tiết, phụ kiện cho Panasonic, LG Việt Nam hay các tập đoàn từ Nhật như Lixil Group, Housetec hay Hashimoto.

Theo bản công bố thông tin, các đơn vị có yếu tố nước ngoài chiếm tới 90% số khách hàng của công ty. Năm 2016, doanh thu hợp nhất của Nhựa Hà Nội đạt hơn 900 tỷ đồng, với 70% doanh thu đến từ Honda Việt Nam. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận hơn 74 tỷ, với tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt 114%.

Tuy nhiên, dù có tỷ suất sinh lời thuộc nhóm cao nhưng hoạt động của Nhựa Hà Nội vẫn bộc lộ những yếu tố kém bền vững. Theo đánh giá của ban lãnh đạo đơn vị này, sản phẩm cung cấp cho Honda Việt Nam chiếm tỷ trọng lớn về doanh thu đang trở thành rủi ro với chính công ty khi chính sách mua hàng của đối tác thay đổi.

Bên cạnh đó, bài toán cạnh tranh với các doanh nghiệp cùng ngành ngày càng gay gắt vẫn chưa có được lời giải hợp lý. Theo báo cáo của Hội đồng quản trị Nhựa Hà Nội, các doanh nghiệp nước ngoài hiện đang dịch chuyển mua hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam do chính sách giá cả của Trung Quốc biến động tăng, song các đối tác lại ép doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng giá rẻ như mục tiêu trước đây của họ tại Trung Quốc, gây bất lợi cho công ty.

Sản phẩm chủ yếu hiện nay của Nhựa Hà Nội là các chi tiết nhựa để lắp ráp xe máy, tuy nhiên hiện nay thị trường xe máy cũng đang bước vào giai đoạn bão hòa nên sức cầu sẽ sụt giảm, từ đó ảnh hưởng đến nhu cầu các đối tác của công ty. 

Những khó khăn gia tăng được cụ thể hóa ngay trong kế hoạch kinh doanh năm 2017 khi ban lãnh đạo công ty đề ra mức doanh thu giảm 5,5% còn 850 tỷ đồng với lợi nhuận sau thuế đạt 44 tỷ đồng, giảm gần 40%.

"Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty năm 2016 đã có nhiều khó khăn đúng như dự báo, song đó mới chỉ là bước đầu, năm 2017 còn tiếp tục nhiều khó khăn hơn nữa. Đó là yêu cầu giảm giá sâu của các khách hàng, Honda Việt nam tiếp tục thêm chính sách chuyển đổi loại nhựa giá thấp nhằm đạt mục tiêu giảm 32% giá linh kiện", báo cáo của Hội đồng quản trị tại phiên họp thường niên 2017 viết.

 Theo Minh Sơn VNexpress